Monday, June 17, 2013

Running Event 2013-06-16 : The Columbia Trail Masters 2013 (Episode V)

Columbia Trail Masters 2013 (Episode V) จัดที่เขาไม้แก้ว จ.ชลบุรี ตอนที่เห็นใบปลิวครั้งแรกเห็นชื่อสถานที่ภาษาอังกฤษ ผมอ่านเป็นเขาไม้เขียว นึกว่าสะกดผิด คิดว่าจัดที่เขาเขียว แต่ลองหาในแผนที่เจอเขาไม้แก้ว จึงได้รู้ว่าเค้าสะกดถูกแล้ว แปร่ว...

Adidas Kanadia 5 Trail
ก่อนงานวิ่ง 4 วัน (วันพุธ) คิดได้ว่าเราน่าจะซื้อรองเท้าสำหรับวิ่งเทรลใส่นะ เลยรีบ ๆ ลน ๆ ได้เจ้านี่มา หน้าตาดุดี ลองวิ่งเช้าวันพฤหัสบดีที่สวนรถไฟ โดยวิ่งบนทางเรียบปรกติ พบว่าก็พอวิ่งได้ แต่พื้นแข็งนิดหน่อย ตามประสารองเท้าสำหรับวิ่งเทรล

ออกเดินทาง

รอบนี้ไปกัน 5 คน แต่วิ่งแค่ 4 ผม ยอด ก้อย และ พี วิ่งระยะเดียวกันหมดคือ 10k Trail โดยเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปกินข้าวเช้า (มั้ย) ที่จุดพักกลาง Motor Way จากนั้นก็กะจะไปกินกลางวันที่ Mimosa ซึ่งก็ยังอิ่มจาก McDonald's ที่ Motor Way อยู่พอสมควร จึงต้องเดินถ่ายรูปเล่นรอให้หิวอีกรอบจึงค่อยไปกิน

สีสันสดใสที่ Mimosa

อิ่มแปร้จาก Mimosa เรียบร้อย น่าจะเกือบ 4 โมงเย็น รีบขับรถไปที่งาน Expo โดยด่วน เพราะตามตารางเวลาเค้าแจ้งว่าปิด 5 โมงเย็น แต่ก็ไปถึงงานได้ก่อนเวลาปิดแหละนะ ได้รับ Bib, Chip แบบติดกับ Bib และเสื้้อเป็นที่เรียบร้อย อ้อ! มี Sweatband แจกด้วย เดินเจอบูธสุโขทัยมาราธอน ของ ยูนิครันนิ่ง เลยได้ฤกษ์สมัครฮาล์ฟมาราธอนไปซะเลย ก่อนหน้านี้ยังไม่แน่ใจว่าจะลงฮาล์ฟหรือมินิดี แต่ก็นะ จัดฮาล์ฟไปเลย คิดว่าอย่างมากก็คลานเข้าเส้นชัยวะ

เพิ่งเคยได้ใช้ Chip แบบติดกับ Bib

ได้แจก Sweatband ด้วย ขอบคุณ Columbia ครับ

สมัครไปแว้ว ฮาล์ฟ งาน สุโขทัย มาราธอน


เสร็จธุระที่งาน Expo ก็เดินทางไปที่พัก ที่ Way Hotel และตอนไปที่ Way Hotel นี่แหละ ทำให้เจอข้อผิดพลาดของ Google Maps เนื่องจาก Google Maps ปักจุดผิดพลาด ต้องโทรไปสอบถามทางโรงแรมว่าไปทางไหน ถึงจะไปเข้าที่พักได้เป็นอันเรียบร้อย

Shake Out Run

เข้าที่พักแล้วก็รีบแต่งตัวไปวิ่ง 15 นาทีให้เลือดไหลเวียนและร่างกายตื่นตัวพร้อมวิ่งในวันรุ่งขึ้น ที่ชายหาดสั้น ๆ ของ Garden Seaview Hotel (เครือ The Zign เช่นเดียวกับ Way Hotel) วิ่งวนไปวนมาบนหาดทราย เพื่อทดสอบการใช้งานรองเท้า Trail อีกครั้ง พบว่าวิ่งบนทรายแน่น ๆ ได้สบายมาก วิ่งเสร็จพักสักครู่จึงเดินออกไปหาของกิน ได้กล้วยตากมาไว้กินตอนเช้าก่อนวิ่งด้วย

ชุ่มฉ่ำแต่เช้า

ตื่นประมาณ ตี 4 แต่งตัวเรียบร้อย รอพลพรรคครบทุกคนแล้วก็ลงไปที่รถ จึงเห็นว่าฝนตกอยู่ ระหว่างทางไปงาน เห็นน้ำท่วมหลายจุด คิดว่าน่าจะเป็นช่วงตีนเขา น้ำไหลลงมาจากเขาไม้แก้วมากองอยู่ด้านล่าง พอเริ่มขึ้นเขาไปก็ไม่ค่อยมีน้ำขังแล้ว ไปถึงงานเรียบร้อย ลงรถก็ใส่หมวกได้เลย เพราะฝนตกปรอย ๆ ตลอดเวลา

เหล่านักวิ่งไม่มีกลัวฝนอยู่แล้ว

สงสัยจะมาเร็วไปหน่อย เจอนักวิ่งป้ายเหลือง (50k) และป้ายแดง (25k) ซะมาก ไอ้เราป้ายน้ำเงิน (10k) มาซะเช้า ไม่ค่อยเห็นเพื่อนวิ่งระยะเดียวกันเท่าไหร่ ก่อนถึงเวลาออกตัวของ 50k โฆษกประกาศว่ามีต้นไม้ล้มขวางทางวิ่งอยู่ ขอเวลาเคลียร์ 15 นาที และแล้วเมื่อถึงเวลาอันสมควรก็ได้ยืนส่ง นักวิ่ง 50k และ 25k ตามลำดับ

ออกตัว

ฝนหยุดก่อนออกตัว 10k ไม่นานนัก ไม่รู้จะดีใจหรือเสียใจดี แต่ถึงฝนหยุดแล้วอากาศก็ยังเย็นสบายอยู่ นับว่าไม่ต้องกังวลอะไร แม้ว่าจะออกตัว 7 โมงเช้าก็ตาม เอ้าเริ่มวิ่งได้ ปู๊นนน~~~

Gathering of 10k Trailers

เทรลแท้

ช่วงแรก ๆ ของการวิ่งเป็นถนนเรียบ ๆ ธรรมดา เหมือนงานวิ่งอื่น ๆ แต่พอเลี้ยวเข้าหาเขาเท่านั้นแหละ ว้าววว เทรลรันนิ่งของแท้เลย เขียวชะอุ่ม วิ่งในป่าสดชื่นสุด ๆ ไม่มีควันรถ แดดก็ไม่ค่อยจะส่องถึงตัวเพราะมีต้นไม้บังตลอดทาง

เขียวสุด ๆ


ถ้าวิ่งถูกทาง จะเห็นริบบิ้นสีส้มนี้ไปเรื่อย ๆ

ช่วงแรก ๆ คนเยอะ แซงลำบาก เพราะทางวิ่งแคบ เลยวิ่ง ๆ เดิน ๆ ตาม ๆ กันไปเรื่อย ๆ บรรยากาศประมาณนี้



ผมมัวแต่วิ่ง ๆ เดิน ๆ ถ่ายรูป ปล่อยให้เพื่อน ๆ นำไปก่อน พอได้วิ่งทำความเร็วบ้าง ก็เจอยอดก่อนถึงจุดรับน้ำหนึ่งเดียวของระยะ 10k เล็กน้อย ยอดอาจจะยังเจ็บจากฮาล์ฟมาราธอนที่แล้ว จึงต้องถนอมตัวหน่อย ผมจึงวิ่งนำไป

สถานีน้ำหนึ่งเดียว

พอทราบว่ามีจุดรับน้ำสำหรับระยะ 10k มีแค่จุดเดียวก็แอบกังวลนิด ๆ ว่าเราจะมีน้ำกินพอมั้ย แต่พอวิ่งจริง ถึงจุดรับน้ำแล้วกินน้ำในขวดที่พกมาหมดไปไม่ถึง 25% เลยไม่ได้หยุดรับน้ำ คิดว่าที่เหลืออยู่น่าจะพอสำหรับอีกครึ่งทางที่ต้องวิ่งต่อ

โดดเดี่ยวในป่าใหญ่

จริง ๆ ก็ไม่ถึงกับโดดเดี่ยวหรอก เพียงแต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ข้างหน้าค่อนข้างห่าง และข้างหลังมองไม่เห็นใคร เลยรู้สึกคล้าย ๆ กับวิ่งอยู่ในเดียวในป่า ตราบใดที่ยังวิ่งแล้วเจอริบบิ้นสีส้มอยู่เรื่อย ๆ ก็ยังอุ่นใจได้อยู่

หลังโล่ง ไม่มีใครวิ่งตามมาเลย กึ๋ย

ล้มลุก

ประมาณกิโลเมตรที่ 9 นิด ๆ มีต้นไม้ใหญ่ขวางทางวิ่งอยู่ ใหญ่ขนาดที่ไม่สามารถก้าว หรือกระโดดเบา ๆ ข้ามได้ ทำให้ต้องปีน แรงยังพอปีนได้ก็ปีน เหยียบและโดดลง และรีบออกตัววิ่งต่อ แต่ดันมีกิ่งไม้เกี่ยวเท้าขวาอยู่ ทำให้ล้มหน้าทิ่ม แอบอาย แต่คาดว่าไม่มีใครเห็น ตรวจสอบคร่าว ๆ ไม่พบอาการบาดเจ็บอะไรก็ออกวิ่งต่อไปเนียน ๆ เหมือนไม่เกิดอะไรขึ้น

เชิญคุณก่อน

ก่อนถึงเส้นชัยเล็กน้อย นักวิ่งสาวที่วิ่งนำผมมาในช่วงประมาณ 1 กิโลเมตรก่อนหน้านี้ เหมือนจะเหนื่อย วิ่งช้าลง ให้สัญญาณมือบอกให้ผมแซง แต่ผมดูแล้วคิดว่าเธอน่าจะยังมีแรงวิ่งอยู่แหละ ผมเลยบอกให้เธอวิ่งเข้าเส้นชัยก่อน ไหน ๆ เธอก็นำมาจนเกือบถึงเส้นชัยอยู่แล้ว นำต่อให้จบเลยดีกว่า

ถึงเส้นชัย

กล้องหน้า Sony Xperia V มันจะห่วยไปไหน

ผมเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 36 นาที โดยประมาณ ต้องบอกว่าประมาณ เพราะลืมกดหยุดนาฬิกาอีกแล้ว นับว่าเป็นเวลาที่ไม่เลวนักสำหรับผม เพราะเป็นการวิ่งที่ค่อนข้างวิบากทีเดียวหละ หลังจากเข้าเส้นชัยได้กินเครื่องดื่มเกลือแร่บ้างก็ดีเหมือนกัน ซัดไป 3 ขวด ขอบคุณ Synergy ครับ


Synergy อร่อยและสดชื่นจริง ๆ


หลังจากวิ่งพบว่าการใช้รองเท้าสำหรับวิ่งเทรลโดยเฉพาะนั้นดีจริง ๆ ถ้าใช้ Nike LunarEclipse+ 3 มาวิ่งสงสัยผมจะหัวทิ่มตั้งแต่กิโลแรก ๆ นอกจากปุ่มสำหรับจิกพื้นแล้ว รองเท้าเทรลยังมีหัวรองเท้าแข็งสำหรับป้องกันการบาดเจ็บจากการเตะโดนอะไรแข็ง ๆ อีกด้วย ระหว่างวิ่งผมรู้สึกว่าเตะโดนหินไปหลายก้อน รอดมาได้เพราะ Guard หน้ารองเท้านี่แหละครับ ไม่งั้นมีเจ็บแน่นอน

ตอนนี้ติดใจการวิ่งเทรลมาก ถ้ามีงานไหนจัดอีกคงต้องรีบลงตารางเวลาเพื่อวิ่งงานนั้นให้ได้ ขอบคุณ Columbia ที่จัดงานวิ่งดี ๆ แบบนี้ครับ ขอให้จัดอีกเรื่อย ๆ นะครับ ^_^




3 comments:

  1. รองเท้าสวยดีค่ะ หายากอะ ไปซื้อช็อปไหนคะเนี่ย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ซื้อที่ Super Sports เซ็นทรัลลาดพร้าวอะครับ แต่ที่ Super Sports พระราม 9 ก็เห็นอยู่นะครับ หรือมันไม่เข้าที่ shop adidas ?

      Delete
    2. ไม่เคยเห็นรองเท้าเทรลที่ช็อปอดิดาสเลยค่ะ

      Delete