Sunday, June 2, 2013

Running Event 2013-06-02 : ผ่านศึกทองผาภูมิ มินิมาราธอน ครั้งที่ 1

เป็นรายการวิ่งที่เพิ่มเข้ามาในคิวได้ไม่นานนัก แต่คิดว่าน่าจะเป็นเส้นทางวิ่งที่ดี เพราะค่อนข้างไกลผู้ไกลคน รถราไม่น่าเยอะนัก อากาศดี

ออกเดินทางเช้าวันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. เวลา 6.00น. มีผู้ร่วมอุดมการณ์อีก 3 คน มุ่งหน้าไปที่พัก "สวนป่าทองผาภูมิ" เดินทางถึงที่พักประมาณ 11 โมงกว่า ๆ จัดการสัมภาระเรียบร้อยก็ออกมาลงทะเบียนรับเสื้อและเบอร์ ที่ศูนย์สนับสนุนการฝึกอบรมองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี (ผมรับเสื้อมาตั้งแต่สมัครที่งานวิ่งศิริราช ก็เลยมารับเบอร์อย่างเดียว ได้เบอร์ 8) ที่สำคัญที่สุดเนื่องจากเป็นเวลาใกล้เที่ยง และบริเวณงานหาอะไรกินค่อนข้างลำบาก กำลังคิดว่าจะไปที่ตัวอำเภอทองผาภูมิ ปรากฏว่า "ที่นี่แจกข้าวกล่องด้วย" ดีใจน้ำตาไหลปรี่กันเลยทีเดียว

พอกินอิ่ม ก็ต้องไปนอนสินะ เอ... ออกจากผิดหลักสูตรไปนิด แต่อากาศมันร้อนนะ พักหน่อยก็ดี ตื่นมาประมาณ 4 โมงเย็น ก็ไปวิ่งซ้อมเบา ๆ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เพราะเส้นทางวิ่งในสวนป่าทองผาภูมิค่อนข้างจะออกแนว Trail ขึ้น ๆ ลง ๆ ตะปุ่มตะป่ำ เลยไม่อยากทรมานร่างกายมาก เอาแค่ 15 นาทีให้เลือดพอไหลเวียนก็พอแล้ว จากนั้นก็ไปพึ่งร้านสวัสดิการ "คุ้มตะรุเตา" ที่ศูนย์ที่เดิม ราคาไม่แพงนะ แต่ต้องกินตามที่เค้าทำไว้ เลือกไม่ได้ ก็ดีกว่าต้องไปหากินเองที่ตัวอำเภอเยอะเลยแหละ

กินอาหารเย็นเรียบร้อย (ผมซัดไป 2 กล่อง เนื่องจากกลัวพรุ่งนี้ไม่มีแรง) ก็ไปเดินเล่นกันที่เกาะแพพักฝั่งตรงข้ามศูนย์ สัมผัสธรรมชาติกันให้เต็มที่ และสภาพแวดล้อมก็สวยดี ถ่ายรูปเพลินเลย ถ้าฝนไม่ได้ทำท่าจะตกก็คงไม่รีบกลับกัน

ในคืนวันเสาร์ผมเริ่มนอนประมาณ 3 ทุ่มนิด ๆ ประมาณ 4 ทุ่มก็รู้สึกตัวตื่นเพราะไฟดับ คือ... มันเริ่มจะร้อนและยุงตอมก็เลยตื่น แต่ก็คิดว่าเดี๋ยวก็คงจะมามั้ง ก็เลยทน ๆ นอนต่อไป ปรากฏว่า กว่าไฟจะมาก็ประมาณ 1 ชั่วโมงให้หลัง โดยตอนไฟมา ในใจคิดว่าสงสัยจะตี 1 แล้ว พอกดมือถือดู อ่อ 5 ทุ่มเอง โอเค นอนต่อได้คงไม่ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียเกินไป (ก็ไม่รู้ทำไมเวลาอากาศเย็น ๆ เพราะเครื่องปรับอากาศ ยุงมันไม่มาตอมหน้านะ)

ตั้งปลุกไว้ 3 เวลาคือ 4.30น., 4.45น. และ 5.00น. ก็รู้สึกตัวตั้งแต่ 4.30 แต่แอบอู้อีกแป๊บ ค่อยลุกขึ้นมาแปรงฟันและแต่งตัวตอน 4.40น. แล้วรอเวลาให้ถึง 5.00น. ค่อยออกเดินทาง เพราะจุดเริ่มอยู่ห่างจากที่พักแค่ 3.5 กิโลเมตร

เดินถึงที่จัดงานก็วอร์มตามปรกติ และได้ออกวิ่งค่อนข้างตรงเวลา 5.50น. (งานนี้พิธีไม่เยอะ แป๊บเดียวได้ออกวิ่งแล้ว ดีจัง)

และก็เป็นไปตามคาดอากาศที่นี่ดีมาก เย็นสบาย และที่สำคัญที่สุดคือทางวิ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของภูเขา ทำให้ไม่มีแดดมาโดนขณะวิ่งเลย วิ่งเพลิน ๆ พกกระติกน้ำที่เติมจากบริเวณงานมาก็ดื่มทุกครั้งที่เจอจุดจ่ายน้ำ เจอเนินก็ซอยเท้าหน่อย ทั้งขาขึ้นและขาลง

วิ่งมาถึง กิโลเมตรที่ 6  เพิ่งเห็นว่าเค้ามี Gatorade ให้ด้วยเลยหยิบมา 1 ขวด แล้วก็เริ่มเดิน ไม่ได้เหนื่อยมากนะ แต่อยากถ่ายรูปเอาไปอวดคนที่ไม่ได้มาวิ่ง ก็เลยเดินมั่ง วิ่งมั่ง ถ่ายรูปไปตามทาง จนใกล้ถึง กิโลเมตรที่ 8 รีบกิน Gatorade ให้หมด และฝากเจ้าหน้าที่ประจำจุดจ่ายน้ำทิ้ง เพราะถือมา 2 กิโลเมตร ชัดจะเมื่อย

ก่อนถึงเส้นชัยมีคุณพี่ผู้หญิงแซวว่า นี่ชั่วโมงยี่สิบกว่านาทีแล้วนะ เราก็ยิ้มตอบ คิดในใจว่า "ก็วิ่งช้าจริงครับคุณพี่ ผมแอบอู้เยอะไปหน่อย อิอิ"

หลังจากได้รับเหรียญรางวัลและกินน้ำ กินอาหารกันเต็มคราบแล้ว (ที่นี่เค้าจัดโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งกินกันสบาย ๆ ในเต๊นท์ด้วยนะ) จึงกลับที่พักและเตรียมเดินทางกลับกรุงเทพฯ

ก่อนกลับแวะเขื่อนเขาแหลมครู่หนึ่ง พอขึ้นไปถึงสันเขื่อน เห็นวิวแล้วคิดว่า อืม... สวยจัง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยป่าจำนวนไม่น้อยเลยนะเนี่ย ไหน ๆ ก็มาแล้ว เลยคว้ากล้องมาถ่ายซะหน่อย ได้ภาพสวยกลับบ้านพอสมควร

แวะพักกินข้าวเที่ยงกันที่ "ครัวผักหวานบ้าน" ก็อร่อยดีนะ ทำอาหารได้รสชาติดี กว่าจะถึงบ้านก็หกโมงได้ เพราะรถติดมาก ได้เวลาพักผ่อน คร่อกกก...




No comments:

Post a Comment