Thursday, December 5, 2013

Running Event 2013-12-05 : Run for the King 2013 Water for Child

Race #27 : Quarter Marathon : Run for the King 2013 Water for Child

ไปเช้าได้เปรียบ
ออกจากบ้านประมาณตี 4 ครึ่ง ไปถึงสวนลุมพินีประมาณตี 5 หาที่จอดรถได้สบาย ๆ ไม่ต้องไปไกลนัก และไม่ต้องจอดขวาง

ออกตัวด้วยการเดิน
งานนี้คนค่อนข้างเยอะ และปล่อยตัวช้านิดนึง แต่ไม่ว่ากัน เพราะอากาศค่อนข้างเย็นสบาย พอปล่อยตัวก็ค่อย ๆ เดินออกไปช้า ๆ

วิ่งอย่างมีแผน
วันนี้ได้เตรียมแผนการวิ่งไว้ด้วยคือวิ่ง Tempo ช้า 2 km และเร็ว 2km สลับไปเรื่อย ๆ นิยามเพซช้าคือ 7 นาทีกว่า ส่วนเพซเร็วคือแถว ๆ 6 นาที

ช่วงหลังจาก 300 เมตรแรก จึงเริ่มวิ่งได้ และต้องวิ่งทำความเร็วพอสมควรเพราะต้องฝ่าผู้คนมากมายที่อัดอั้นตันใจมาจากการเลื่อนงานวิ่งหลาย ๆ งาน คนเลยเยอะมากถึงมากที่สุด วิ่งซอกแซกซ้ายขวา ขึ้นลงฟุตบาทเป็นว่าเล่น กว่าจะได้ปรับเพซให้ตรงตามที่วางแผนไว้ก็ต้องผ่านระยะ 2 กิโลเมตรไปแล้ว ซึ่งถึงตรงนี้ต้องวิ่งด้วยเพซเร็ว ก็จัดไป 2 กิโลเมตร จนถึง 4 กิโลเมตรค่อยผ่อนมาวิ่งเพซช้า

ปรับเพซทันใจด้วยคำสอน
เข้ากิโลเมตรที่ 7 กับ 8 ก็ปั่นเร็วได้ตามต้องการ โดยทุกครั้งที่ต้องการรีดความเร็ว จะต้องตั้งใจจัดท่าวิ่งให้ดี นึกถึงคำสอนที่แอบจำ ๆ มา โดยเฉพาะคำว่า “ยกส้นเท้า” พอนึกถึงคำนี้ปุ๊บ ปรับท่าวิ่งแล้วความเร็วมันก็เพิ่มขึ้นได้ทันทีเลยแฮะ ขอบคุณครูดินครับ (แอบลักจำมาจากคุณฮั้วอีกที อิอิ)

สนามวิ่งไม่อำนวย
กิโลเมตรที่ 9 กับ 10 จะต้องวิ่งช้า แต่สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยเพราะประมาณ กิโลเมตรที่ 9.5 จะต้องวิ่งผ่านแยกใหญ่ (ถนนสาทรตัดกับถนนพระรามที่สี่) เจ้าหน้าที่ก็เรียกตามเคย “เอ้าเร็วครับ เร็ว” … โอเค เร็วก็ได้ ก็เลยพยายามกดเพซกะให้เร็วจนถึงเส้นชัยเลย (มีน่องกระตุกเล็กน้อยตอนเร่งผ่านแยก โดยไม่มีผลอะไร สามารถวิ่งต่อได้สบาย) แต่ทางก็ไม่เอื้ออำนวยอีกเพราะพอเข้าถนนวิทยุก็ต้องวิ่งแถวตอนเรียงเดี่ยว เนื่องจากมีรถทัวร์จอดอยู่ริมทางมากมาย เลยปั่นได้แค่นั้น และเหมือนว่าแรงก็จะหมดด้วย เลยไม่ได้รีดแรงจนหยดสุดท้าย

หลังเข้าเส้นชัย
หลังจากเข้าเส้นชัย เดินไปอีกระยะหนึ่งถึงจะได้รับโล่ (งานนี้แจกโล่อันเล็กน่ารักแทนเหรียญ) แล้วก็เดินครับ เดินคูลดาวน์ไปเรื่อย ๆ ราว ๆ 700 - 800 เมตรจึงวนกลับมาหาที่ยืดเหยียดและรอเพื่อน ๆ

กินโอวัลตินไป 2 แก้วเล็ก และเดินฝ่าเหล่านักวิ่งกลับไปใกล้ ๆ เส้นชัยเพื่อหอบน้ำเปล่ามา 4 ขวด แจกตัวเองและเพื่อนอีก 3 คน คนละขวด

สรุป
สถิติวันนี้ดีทีเดียว สำหรับการวิ่งในเมือง 1 ชั่วโมง 12 นาที 2 วินาที บนระยะทาง 10.8 กิโลเมตร คิดเป็นเพซ 6 นาที 40 วินาที ต่อ กิโลเมตร อัตราการเต้นของหัวใจเฉลี่ยอยู่ที่ 172 bpm เหนื่อยกำลังดี

No comments:

Post a Comment