Friday, February 14, 2014

Running Event 2014-02-08 : The Northface 100 Thailand 2014

Race #32 : 25k Trail : The Northface 100 Thailand 2014

Race Kit Collection Day
ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 8 โมงเช้า แวะพักกินชานมปั่นที่ Amazon Cafe กลางทาง 1 ครั้ง แล้วก็ตรงดิ่งเข้าที่พัก "เรือนไม้งาม" บนถนนธนะรัชต์ ห้องพักแม้ไม่ทันสมัยใช้คีย์การ์ด แต่ก็พักได้สบาย ๆ สำหรับการพัก 1 คืนก่อนวิ่งในวันพรุ่งนี้ เมื่อเก็บของเรียบร้อยก็เดินทางไปกินข้าวกลางวันที่ "จันผา" จัดข้าวกันไปคนละจานสองจานจนอิ่มเพื่อพลังงานในวันพรุ่งนี้ ไปถึง "โบนันซ่า รีสอร์ท" ประมาณบ่ายโมงครึ่ง ยังไม่ถึงเวลารับของจึงได้กรอกเอกสารอะไรสักอย่างที่น่าจะหมายถึงว่าถ้าเราประสบอุบัติเหตุระหว่างทาง เราจะรับผิดชอบด้วยตัวเอง ไม่เรียกร้องอะไรจากผู้จัดงาน (เดาเอา เพราะกรอกและเซ็นไปโดยที่ไม่ได้อ่าน... นิสัยเสียจริง ๆ ผม)

ออกตัวรอบสอง
นักวิ่ง 100k และ 50k ออกตัวพร้อมกันไปตั้งแต่เช้ามืดเรียบร้อยแล้ว ส่วน 25k ถูกแบ่งเป็น 2 รอบ ซึ่งจริง ๆ แล้วผมต้องอยู่รอบแรก แต่คราวนี้มีน้องผู้หญิงมาวิ่งด้วยอีกคน (ทั้งทีมมี 4 คน คือ ผม ยอด ก้อยและพี โดยก้อยอยู่รอบหลังคนเดียว) เลยตัดสินใจว่าออกตัวพร้อมกันที่รอบหลังนี่แหละ ซึ่งก็ช้ากว่ารอบแรกแค่ 5 นาที ไม่ต่างกันมาก อีกเหตุผลก็คือพวกเราวิ่งกันช้าอยู่แล้ว ออกช้าก็ดีจะได้ไม่ต้องไปเกะกะใคร พอถึงเวลา 6.35น. จึงได้เริ่มวิ่งออกไปผจญภัยกัน

ในช่วงแรก ๆ พวกเราวิ่งเกาะกลุ่มกันไปเรื่อย ๆ ซักประมาณ 4 กิโลเมตร ผมเริ่มเพิ่มระยะห่างออกไปจนที่ 6 กิโลเมตรก็น่าจะไม่เห็นกันแล้ว แต่คิดว่าน้อง ๆ น่าจะวิ่งกันได้แหละ ก้อยมากับพีเค้าก็คงช่วยกันดูแลได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ขึ้นเขาเบา ๆ
ประมาณก่อนกิโลเมตรที่ 7 เล็กน้อยได้กลับมาพบกับนักวิ่ง 10k ทางวิ่งค่อนข้างฝุ่นเยอะ คงเพราะมีนักวิ่งหลักพันคน วิ่งร่วมกันได้ซัก 1 กิโลเมตรก็ถึงจุดแยก ซึ่งตรงนี้เห็นมีคนโพสบอกว่ามีนักวิ่ง 25k หลงวิ่งไปกับทางของ 10k ด้วย แต่ผมโชคดีที่เห็นมีกลุ่มนักวิ่ง Barefoot ยืนแยกออกมาจากทางวิ่ง 10k ไปยังทางที่ถูกต้องของ 25k พอวิ่งเข้าทางที่ถูกต้องผมก็เดินกินเจลก่อนที่จะเจอกับ Check point 1 (CP 1) ของทาง 50k ซึ่งเป็น CP ระหว่างทาง CP เดียวที่จะได้เจอ นอกนั้นจะเป็น Water Station ทั้งหมด

CP 1 อยู่ตรงทางแยกที่นักวิ่งจะต้องขึ้นเขาลูกเล็กเพื่อวนกลับมาที่ CP 1 อีกครั้ง ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร โดยเป็นทางขึ้นเขาและลงเขาอย่างละครึ่ง ขาขึ้นก็ค่อย ๆ วิ่งบ้างเดินบ้างตามประสา แต่ขาลงนี่ใส่กันกระจาย เพื่อทำเวลาคืน โดยช่วงขาลงของผมสวนกับก้อยและพีที่วิ่งคู่กัน ทำให้ทราบว่าตอนนี้อยู่ห่างกันประมาณ​ 3 กิโลเมตร ส่วนยอดคิดว่าคงอยู่ในช่วงที่อ้อมเขาพอดีเลยไม่ได้สวนกัน

เขาหินโหด
หลังจากวิ่งลงเขากลับมาที่ CP 1 อีกครั้ง ก็ได้พักกินเครื่องดื่มเกลือแร่ไปนิดหน่อย ก่อนที่จะเลี้ยวขวาไปเจอเขาหินโหด ตัวจริงเสียงจริง ผมจำได้ว่าน้องอะลิผู้จัดงานบอกว่าจุดที่โหดที่สุดของงานนี้คือ กิโลเมตรที่ 13 ซึ่งนั่นก็คือ สิ่งที่อยู่ตรงหน้าผมตอนนี้นี่แหละ มันคือทางขึ้นเขาชัน โดยต้องเดินเลียบผา ที่พร้อมจะผลักเราตกเขาไปทุกเมื่อ (เว่อไปมะ) ทำให้ต้องเดินเรียงเดี่ยวกันไปเท่านั้น ช่วงนั้นมีคณะร่วมกันประมาณ 7 คน ก็ค่อย ๆ เดินตามกันไปเรื่อย ๆ คุยกันเฮฮาตามประสานักวิ่งเทรล เป็นความสุขที่ไม่ค่อยได้พบในการวิ่งทางเรียบ

สิริรวมแล้ว เสียเวลากับช่วงกิโลเมตรที่ 12 - 14 บนเขาสูงชันไปประมาณ 40 - 50 นาทีเลยทีเดียว

นักเดินสลับวิ่ง
หลังจากลงเขามาก็ไม่มีเส้นทางที่เร้าใจมากนัก แต่พยายามวิ่งออมแรง โดยสังเกต HR ไว้เรื่อย ๆ พยายามให้ไม่เกิน 170 จึงต้องเดินสลับวิ่งไปเรื่อย ๆ จนถึงระยะ 500 เมตรสุดท้าย ตั้งใจวิ่งให้ถึงเส้นชัย พบน้องอะลิ ยืนเชียร์ผู้แข่งขันผู้พอดี ได้ทักทายก่อนเข้าเส้นชัยไปแบบสบาย ๆ

งานนี้ทำเวลาได้ 3 ชั่วโมง 51 นาที ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจสำหรับหอยทากนักวิ่งอย่างผม

รอน้อง ๆ อีก 3 คน เพื่อจะได้แสดงความยินดีตอนเข้าเส้นชัย 25k Trail ครั้งแรกในชีวิตของทั้งสาม ซึ่งเป็นระยะทางที่ไกลที่สุดที่ทั้งสามคนวิ่งอีกด้วย ยอดเข้าเส้นชัยมาก่อน ตามด้วยก้อยและพี ที่ผมเป็นห่วงมากว่าก้อยจะผ่านเขาหินโหดมาได้อย่างปลอดภัยมั้ย ซึ่งก็ปลอดภัยดี แต่ดูท่าทางใช้พลังกันไปมากทีเดียว แต่คิดว่าน่าจะชอบนะ หุหุ

หลังจากเข้าเส้นชัย
สิ่งแรก ๆ ที่ผมคิดหลังจากเข้าเส้นชัยก็คือ ปีหน้าจะมาอีกและต้องเพิ่มระยะแน่นอน ส่วนจะเป็น 50 หรือ 100 นั้นยังไม่ทราบ เพราะเส้นทาง 50 ปีนี้ (เส้นทาง 100 คือวิ่ง 50 สองรอบ) โหดมาก และจำกัดเวลาที่ 18 ชั่วโมง ทำให้มีผู้เข้าเส้นชัยระยะ 100 กิโลเมตร ทันเวลาเพียง 49 คน จากทั้งหมด 117 คน ผมคิดว่าด้วยศักยภาพของตัวเอง ณ ตอนนี้คงได้แค่ 50 ส่วน 100 ฝันไปก่อน

นอกจากความคิดในการร่วมงาน TNF100 Thailand 2015 แล้ว ยังอินต่อมาอีกหลายวันโดยสิงอยู่ในห้อง Trail & Ultra Runners in Thailand ใน Facebook ซึ่งมีพี่ ๆ น้อง ๆ นักวิ่งเทรลมาแบ่งปันประสบการณ์กันมากมาย ได้รู้จัก UTMF, UTMB, HK100 และรหัสชื่องานอื่น ๆ อีกมากมาย รู้ว่าต้องมีการเก็บคะแนนเพื่อที่จะร่วม งานใหญ่ ๆ บางงาน โอยยย... มันช่างท้าทายยิ่งนัก เวลาว่าง ๆ ก็ต้องเปิดดูข้อมูลงานอัลตร้าเทรล เป้น้ำ Trekking Pole และอื่น ๆ ทำให้ผมคิดว่า ผมหนะอยากวิ่งอัลตร้าเทรล มากกว่าที่จะก้าวไปทางไตรกีฬานะ

เมื่อคิดได้ดังนั้นแล้ว การเตรียมตัวสำหรับการวิ่งเทรล 100 กิโลเมตรจึงเริ่มขึ้น ณ บัดนี้ เป็นกำลังใจให้หอยทากนักวิ่งตัวนี้ด้วยนะครับ


No comments:

Post a Comment